T TRẺ 5 TUỔI TRẢI NGHIỆM LÀM CON VẬT BIẾT ĐI TỪ CỐC GIẤY
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm cho trẻ. Cũng thông qua hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp trẻ phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.
Xuất phát từ lợi ích của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển của trẻ mầm non Ngày 29/12/2023, khối Mẫu giáo 5 tuổi -trường mầm non Hồng Hưng đã tổ chức chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thông qua hoạt động chơi ngoài trời “Làm con vật biết đi từ cốc giấy”.
Khi tham gia vào hoạt động, trẻ nào cũng vô cùng hào hứng và thích thú vì trẻ được tự do sáng tạo những con vật trẻ thích theo ý tưởng của trẻ, được chơi với những con vật do chính tay mình làm ra. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp hoạt động của tay và mắt, rèn sự khéo léo linh hoạt trong cử động của ngón tay, bàn tay. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo, chủ động tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào quá trình học tập, được tự do sáng tạo theo ý tưởng của trẻ. Như thế, mối quan hệ cô giáo và học sinh được cải thiện theo chiều hướng tích cực, thân thiện, cởi mở. Giờ học minh họa không còn áp lực và việc rút kinh nghiệm giờ dạy cũng không còn căng thẳng như trước đây.
Qua buổi thực hành dự giờ các đồng chí CBQL và giáo viên tham dự đã cùng thảo luận, thống nhất xây dựng ý tưởng để thiết kế tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với độ tuổi.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi chuyên đề.
NGƯỜI VIẾT BÀI
Lê Thị Thoa