BÉ TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO VỚI MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN
Thực hiện kế hoạch số 25/KH-MNHH ngày 15 tháng 9 năm 2023 của trường mầm non Hồng Hưng về việc thực hiện nhiệm vụ năm học, kế hoạch chỉ đạo của đồng chí PHT phụ trách chuyên môn khối. Ngay từ đầu năm học tổ nhà trẻ chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng tới các các nhóm lớp về nội dung chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bé với môi trường thiên nhiên”.
Chiều ngày 26/12/2023, tổ nhà trẻ -Trường mầm non Hồng Hưng đã tiến hành tổ chức chuyên đề “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bé với môi trường thiên nhiên”.
Về dự và chỉ đạo có các đ/c trong BGH nhà trường cùng toàn thể các đc giáo viên trong tổ.
Mục tiêu của chuyên đề là giúp giáo viên lĩnh hội và áp dụng có hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động, xây dựng và thiết kế các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo. Giáo viên biết tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, giúp trẻ khám phá bản thân và thế giới xung quanh, hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác chơi theo nhóm.
Với phương châm trẻ được “Học bằng chơi, chơi bằng học” mục đích nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm với những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có, dễ tìm không tốn kém, thân thiện và gần gũi đối với trẻ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và các điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương.
Khác với những hoạt động trải nghiệm trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, được hòa mình vào thế giới thiên nhiên, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát - giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi, trẻ học được qua chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.
Với trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng thế giới xung quanh trẻ còn rất nhiều điều mới lạ, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay trẻ tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin, nhiều trẻ kỹ năng giao tiếp còn rất hạn chế, nhiều trẻ còn chưa biết đến những cái vốn rất gần gũi với trẻ như: Sỏi, cát…hay đơn giản là những chiếc lá rụng, những nhánh bồng bèo tây. Để tuổi thơ của các bé sớm được hòa nhập với môi trường thiên nhiên, để trẻ được trải nghiệm và hình thành cho trẻ những kỹ năng đơn giản nhất rất cần sự đổi mới của đội ngũ giáo viên đặc biệt là việc xây dựng và tổ chức các hoạt động cho trẻ linh hoạt, sáng tạo, biết tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, thân thiện thiện, gần gũi, phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh của trẻ là một việc làm vô cùng cần thiết.
Nhận thức được tầm quan trọng đó tổ đã xây dựng và tổ chức thành công chuyên đề “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bé với môi trường thiên nhiên”. Về dự chuyên đề BGH đánh giá cao sự cố gắng lỗ lực của các thành viên trong tổ, đặc biệt là sự phối hợp giữa 2 giáo viên khi tổ chức hoạt động: Khám phá những nguyên vật liệu thiên nhiên (Sỏi, cát, bồng bèo tây). Tham gia hoạt động trẻ vô cùng hứng thú, tích cực, trẻ rất sáng tạo biết làm ra các sản phẩm theo ý thích và trí tưởng tượng của mình từ những nguyên vật liệu thiên nhiên.
Thông qua chuyên đề giúp giáo viên nhận thức và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ với môi trường thiên nhiên. Đây là một chuyên đề rất bổ ích và sẽ được lan tỏa rộng rãi tới các tổ, lớp trong phạm vi nhà trường và có thể lan rộng ra tới các trường bạn.
NGƯỜI VIẾT BÀI
TTCM NHÀ TRẺ
Đặng Thị ban